Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Từ danh sách 23 cầu thủ đề cử Quả bóng vàng FIFA: 3 cái thiếu bất thường

Messi, Xavi, Iniesta, Ronaldo, Bale, Ibrahimovic, Ribery, Robben, Mueller, Lahm, Falcao, Cavani, Pirlo, Suarez... đều có tên trong danh sách 23 ứng viên cho giải thưởng Quả bóng vàng FIFA. Điều đó quá bình thường, nhưng cái bất thường ở đây là bản danh sách ấy lại không có Marco Reus của B.Dortmund, Mandzukic của Bayern và Juan Mata của Chelsea.
Danh sách đề cử Quả bóng vàng FIFA 2013 vẫn là những gương mặt quen thuộc của bóng đá thế giới.
Trong mùa bóng 2012-2013, ở cả 2 mặt trận Bundesliga và Champions League, thử hỏi ngoài đội hình phi thường của Bayern thì còn ai hơn Dortmund? Để được như vậy, Marco Reus đã ghi 14 bàn và kiến tạo 59 cơ hội cho đồng đội. Cùng với Mario Goetze, Lewandowski và Blaszczykowski, Reus đã giúp Dortmund tạo nên một trong những đội hình tấn công hay nhất. Đến bây giờ vẫn vậy: Bất kể Goetze đã ra đi, Dortmund vẫn mạnh như thường bởi vì Marco Reus vẫn đều đặn ghi 5 bàn và tạo dựng không dưới 30 cơ hội qua 10 lượt trận Bundesliga mùa này. Trình độ và phong độ như vậy mà lại bị gạt khỏi danh sách Quả bóng vàng thì quả là không tin nổi.
Tương tự, để Bayern đăng quang ở Champions League, đoạt Cúp nước Đức đồng thời lập hàng loạt kỷ lục khi vô địch Bundesliga 2013, công Mandzukic không nhỏ. Không hề cầu kỳ, Mandzukic chỉ vận dụng thể hình - thể lực và kỹ thuật của mình cốt làm sao để hạ đối phương nhanh nhất. Năng suất ghi bàn của Mandzukic chỉ 15 bàn qua 24 trận ở Bundesliga mùa trước và 7 bàn sau 10 lượt trận mùa này, nhưng nhiều bàn trong số đó mang tính quyết định. Với thành tích ấy, Mandzukic hoàn toàn xứng đáng có chỗ trong danh sách ứng viên Quả bóng vàng - chí ít cũng xứng đáng ngang với hậu vệ Philipp Lahm và thủ môn Manuel Neuer.
Trường hợp khó hiểu nhất là sự vắng mặt của tiền vệ Mata. Chelsea vô địch Europa League mùa trước và đoạt vé dự Champions League mùa này là nhờ Mata gần như một mình làm nên tất cả. Ở mùa bóng 2012-2013, sức ảnh hưởng của chàng tiền vệ tài hoa này đối với Chelsea thậm chí còn lớn hơn Messi đối với Barcelona hoặc Cristiano Ronaldo với Real Madrid. Trong 35 lần ra sân ở Premier League, Mata chuyền bóng chính xác 85%, dẫn dắt vô số pha tấn công của đội nhà, ghi 12 bàn và tạo ra tới 95 cơ hội cho đồng đội. Ngay cả Messi và Ronaldo cũng không tạo ra được số cơ hội nhiều đến thế.

HƯNG NGUYÊN
Theo SGGP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét